GÓP Ý  
  • dsad

Green Site

Chia sẻ :

 

I. Đánh giá về tuyến đường Hồ Chí Minh

-   Là huyết mạch thứ hai nối từ Bắc vào Nam, mang tên vị lãnh tụ vĩ đại của đất nước, tuyến đường là biểu trưng cho sự thống nhất, cho sức mạnh của toàn dân tộc Việt Nam.

-  Tổng chiều dài khoảng trên 3.167 km đi qua 30 tỉnh thành phố trên dọc đất nước, đóng vai trò quan trọng vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam

-  Cho đến nay, tuyến đường vẫn chưa được khai thác một cách hiệu quả. Lượng xe lưu thông trên đường là rất ít, chưa xứng với tầm cỡ một tuyến đường mang sứ mệnh lịch sử. Lý do cơ bản theo quan điểm của IIDCC chính là sự bất cập về hạ tần dịch vụ đi kèm.

II. Khái quát về dự án

- Xây dựng các trạm dừng chân dọc tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua địa phận trên 30 tỉnh thành phố trên cả nước.

- Vị trí :

+ Nằm trên cửa ngõ vào thành phố, cách các khu đô thị khoảng 10 phút xe chạy

+ Nằm gần các nút giao thông, đường dẫn từ các khu công nghiệp lên đường cao tốc

+ Khoảng các trung bình giữa các trạm dừng chân là từ 80km- 160km tùy từng địa hình

+ Tổng diện tích : 10ha, chia đều cho hai bên đường, nằm đối diện và so le theo mỗi chiều xe chạy.

+ Bố cục cơ bản : Chia làm 02 khu vực

+ Khu A : Nhà hàng ăn uống giải khát, minimart, fastfood, y tế, nhà tắm, nhà vệ sinh công cộng, máy ATM, điểm hướng dẫn du lịch

+ Khu B: Khách sạn mini, bustop, trạm xăng, trạm rửa xe, xưởng sửa chữa, cứu hộ, bãi xe, kho vận, khu vực cây xanh, sân khấu ngoài trời…

+ Mô tả thiết kế : Thiết kế lên thông hai trạm dừng chân đối diện theo hai chiều. Các hạng mục của khu B được bố trí hai bên

+ Ngoài ra : Bố trí sân khấu ngoài trời nhằm phục vụ cho các hoạt động văn hóa của người dân tộc thiểu số xung quanh trạm dừng chân.

Một số hình ảnh của trạm dừng chân :

III. Dữ Liệu Dự Án

Khu vực A có thể được xây dựng biệt lập hoặc xây liên thông nối hai trạm dừng chân. Bao gồm các dịch vụ cơ bản của một trạm dừng chân. Ngoài ra còn bố trí điểm hướng dẫn du lịch phục vụ khách tham quan những danh lam thắng cảnh hoặc địa danh lịch sử dọc đường Hồ Chí Minh.

Khu vực B Là khoảng không gian mở tích hợp rất nhiều tiện ích phục vụ lưu thông và chuyên chở hàng hóa. Sân khấu ngoài trời được bố trí đủ để tổ chức các sự kiện văn hóa phục vụ người dân địa phương cũng như khách đến nghỉ ngơi.

 

IV. Mục Tiêu và ý nghĩa của dự án

Mục tiêu dự án :

  • Xây dựng một hệ thống trạm dừng chân có đầy đủ các chức năng, hạng mục và dịch vụ cần thiết phục vụ người tham gia giao thông cũng như dân cư địa phương

Ý nghĩa kinh tế – xã hội :

  • Nâng cao chất lượng dịch vụ giao thông trên toàn tuyến đường Hồ Chí Minh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại các vùng miền có tuyến đường đi qua
  • Đóng góp vào ngân sách nhà nước thông qua nghĩa vụ thuế từ lợi nhuận kinh doanh
  • Thu hút và đào tạo được một lượng lao động có chất lượng cho từng địa phương mà tuyến đường đi qua.

Ý nghĩa môi trường và dịch vụ

  • Việc bố trí và khai thác hiệu quả cảnh quan trạm dừng chân góp phần cải thiện môi trường, xây dựng, quảng bá và phát triển các danh lam thắng cảnh của quốc gia
  • Tăng tính hấp dẫn của tuyến đường Hồ Chí Minh, góp phần giảm tải cho tuyến đường 1 nối Bắc-Nam

Vốn đầu tư và kế hoạch phát triển

Dự kiến xây dựng 40 trạm dừng chân trên toàn tuyến đường. Vốn đầu tư cho mỗi trạm dừng chân là 10 triệu USD

Giai đoạn I (2012-2016) : Xây dựng thí điểm tại các trọng yếu như cửa ngõ vào các thành phố, trước các vị trí giao cắt

Giai đoạn II (2016-2020) : Xây dựng hoàn thiện chuỗi các trạm dừng chân trên toàn tuyến đườngBookmark and Share

Google+ DMCA.com