GÓP Ý  
  • dsad

Công bố chỉ số thương mại điện tử VN 2012

 

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 1.00 out of 5)
Loading ... Loading ...

Năm 2012 là năm đầu tiên VECOM xây dựng chỉ số thương mại điện tử (TMĐT) với mong muốn hỗ trợ các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp nhanh chóng đánh giá một cách định lượng tình hình ứng dụng TMĐT trên phạm vi cả nước cũng như tại từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

3

Chỉ số TMĐT (EBI) được xây dựng dựa trên bốn nhóm tiêu chí lớn là nguồn nhân lực và hạ tầng CNTT, giao dịch TMĐT doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), giao dịch TMĐT doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước tới doanh nghiệp (G2B). Trên cơ sở điều tra các doanh nghiệp khắp cả nước, VECOM sử dụng phương pháp đánh giá sự sẵn sàng ứng dụng TMĐT của Trung tâm Phát triển Quốc tế thuộc Đại học Havard để xây dựng chỉ số cho từng tỉnh.

2

Chỉ số về nguồn nhân lực và hạ tầng CNTT được tính toán dựa trên các tiêu chí như số lượng máy tính, hình thức kết nối Internet, tỷ lệ cán bộ sử dụng e-mail thường xuyên, nguồn nhân lực hiện tại đã đáp ứng thế nào đối với việc triển khai CNTT và TMĐT của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có khó khăn khi cần tuyển dụng lao động có kỹ năng về CNTT và TMĐT hay không, các hình thức đào tạo… Các thành phố dẫn đầu về chỉ số này đều là những trung tâm kinh tế và đào tạo của đất nước như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP HCM.  Chỉ số giao dịch TMĐT B2C được xây dựng dựa trên các tiêu chí như mức độ sử dụng e-mail trong hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng và vận hành website của doanh nghiệp, hiệu quả tham gia sàn thương mại điện tử, các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, chính sách bảo vệ thông tin cá nhân. Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM và Cần Thơ dẫn đầu về chỉ số này.  Chỉ số giao dịch B2B dựa trên các tiêu chí sử dụng và triển khai các phần mềm lập kế hoạch nguồn lực (ERP), quản trị quan hệ khách hàng (CRM), quản lý hệ thống cung ứng, giao kết hợp đồng trực tuyến, hiệu quả từ giao dịch trực tuyến. Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Đồng Nai và TP.HCM là những địa phương xếp hạng cao nhất về chỉ số này.

1

  Cuối cùng, chỉ số giao dịch G2B được tính toán dựa trên mức độ doanh nghiệp thường xuyên tra cứu thông tin trên các webiste của cơ quan nhà nước, tình hình sử dụng dịch vụ công trực tuyến liên quan tới hoạt động thương mại, tìm kiếm thông tin đấu thầu và khả năng trúng thầu thông qua các website của cơ quan nhà nước… Đà Nẵng và TP.HCM dẫn đầu, tiếp theo là Hà Nội, Hải Phòng và Bình Dương.  Tổng hợp chung tất cả các tiêu chí cho thấy TP HCM là địa phương đứng thứ nhất, tiếp đó là Hà Nội và Đà Nẵng. Chi tiết Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2012 và xếp hạng của các địa phương xem tại đây.

(Nguồn: VECOM)

Bookmark and Share

Hỗ Trợ Khách Hàng

Hỗ trợ kỹ thuật

Email: support247@2c.com.vn

Kinh Doanh

Email: contact@2c.com.vn

Tel : 04 3248 4750 | 094 260 8282
Google+ DMCA.com